Hiện nay với áp lưc về thành tích học tập, các mô hình học tập văn hóa còn nặng nề với học sinh. Quỹ thời gian dành cho các hoạt đông vui chơi bị thu hẹp. Nhiều trường còn khó khăn về cơ sở vật chất. Cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, nhiều học sinh bị lôi cuốn vào các trò chơi điện tử trong đó có nhiều trò chơi bạo lưc và nhiều trò có nội dung thiếu lành mạnh gây hậu quả xấu về sức khỏe và tinh thần học sinh. Việc đưa trò chơi dân gian vào trường học giúp cho học sinh có không gian hoạt động vui chơi tránh xa được các tệ nạn xã hội và góp phần giáo dục thể lực cho học sinh. Mặt khác đưa trò chơi dân gian vào trường học là một phương thức giáo dục về văn hóa giúp phát triển cả về trí - thể - mỹ và các kỹ năng sống. Trò chơi dân gian đưa vào trường học còn ít và chưa thường xuyên. Chủ yếu các trò chơi chỉ diễn ra trong các dịp lễ hội. Đưa trò chơi dân gian vào trường học là một cách để ngăn chặn học sinh tiếp cận các trò chơi vô bồ, tránh xa các tệ nạn xã hội. Thế nhưng không phải tất cả các trò chơi dân gian đều có thể đưa vào trường học, bởi các trò chơi đưa vào phải đảm bảo an toàn, đảm bảo vệ sinh cho học sinh. Hiện nay thời lượng cho một ngày học đã cố định bằng số tiết học và giờ ra chơi chỉ có 15 đến 20 phút, việc tổ chức các hoạt động trò chơi dân gian khó thực hiện và hiệu quả không cao. Chính vì vậy cách làm hiệu quả nhất mà trường THCS Sài Đồng đã lựa chọn và triển khai thông qua các buổi hoạt động ngoại khóa như : Sân chơi cuối tuần, các buổi tham quan dã ngoại, hội chợ xuân…
Trò chơi dân gian là những hoạt động tập thể giúp các em học sinh hình thành và rèn kỹ năng vận động nâng cao sức khỏe thể lực học sinh. Bên cạnh đó trò chơi dân gian là một cách để học sinh tiếp cận với những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tôc từ đó giáo dục các em biêt giữ gìn và phát huy các truyền thống tốt đẹp của dân tộc và ngày càng yêu quê hương đất nước Việt Nam.